Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

ẤU DÂM, TUYỆT TÌNH CỐC, TUYỆT TÌNH GỐM VÀ ĐOẠN TUYỆT TÌNH NGƯỜI

ẤU DÂM, TUYỆT TÌNH CỐC, TUYỆT TÌNH GỐM VÀ ĐOẠN TUYỆT TÌNH NGƯỜI
(Bài viết này bàn về chuyện xã hội dưới góc nhìn marcom)
Điểm báo và facebook mấy tuần nay chỉ ngập tràn tình dục. Nào là tuyệt tình cốc, tuyệt tình gốm, và đau lòng nhất là ấu dâm.
Hãy thử nhìn vết máu ám ảnh kinh người. Hãy thử nghe tiếng khóc giữa đêm. Là mẹ của những đứa con trai, tôi cũng không thể nào chịu đựng nổi. Tôi nghĩ về tuổi thơ của mình, tuổi thơ của các con. Tôi cảm thấy may mắn cho mình nhưng chẳng thể nào hết lo lắng cho con.
Không chỉ một vụ, mà là nhiều vụ.
Không phải mới xảy ra, mà đã xảy ra lâu rồi, nhưng người ta chả mấy quan tâm.
Vì sao vậy? Có lẽ bên cạnh hệ thống pháp luật chưa nghiêm minh, “vị thân”, thói cậy quyền cậy tiền, bên cạnh sự e ngại của nhiều nạn nhân và gia đình do sợ “mang tiếng”, còn có lý do xã hội này đang bị tác động quá nhiều bởi truyền thông “bẩn”.
Nhiều năm liền, người Việt Nam nằm trong top những quốc gia tìm kiếm sex nhiều nhất trên google.
Chục năm nay, cứ vụ việc nào liên quan đến sex ắt sẽ được quan tâm hơn quốc gia đại sự, người tốt việc tốt.
Và có một điều tưởng là nhỏ mà không nhỏ: lợi dụng tâm lý thích tìm hiểu sex, nên những người làm marketing và truyền thông nông cạn cũng đưa sex vào quảng cáo tiếp thị một cách bừa bãi, dung tục.
Chuyện bộ ảnh tuyệt tình cốc là một minh chứng vô cùng phản cảm. Một trung tâm ảnh cưới có thương hiệu được định vị là sang trọng lại chụp một bộ ảnh sex rẻ tiền và ăn cắp ý tưởng. Tệ hại hơn, sau đó có một trung tâm khác lợi dụng trend để tung ra bộ ảnh tuyệt tình gốm. Nổi thì có nổi, nếu chỉ câu like và câu “talk about it” thì quá thừa KPI rồi đấy. Thế nhưng, nó có phù hợp với định vị không? Phù hợp đối tượng mục tiêu không?
Và quan trọng hơn, nó có mang lại giá trị nhân văn gì không?
Không. Nó đang khuyến khích giới trẻ và cư dân mạng suy nghĩ bằng phần “con” nhiều hơn phần “người”, nửa dưới làm thay việc của nửa trên.
Người thực hiện có thể trả lời: sex appeal cũng là một cách trong quảng cáo mà! Gây sốc cũng là một cách trong truyền thông mà!
Bạn không sai. Nhưng khi facebook, google, youtube cho dân truyền thông thêm những đôi cánh để bay xa, thêm những cái loa to để vang xa (miễn bạn đổ đủ tiền), thì xin bạn hãy khoác lên mình một chiếc “ba lô” trách nhiệm với cộng đồng. Chiếc ba lô nặng nề ấy sẽ nhắc bạn kể cả khi bạn đang “bay”: quảng cáo để mang lại tiếng tăm và doanh số, nhưng cũng phải mang lại cho công chúng của bạn những giá trị nhân văn.
Nó không phải là chuyện thừa hơi bao đồng đâu bạn, nó là chuyện của vợ chồng bạn, của cô con gái bạn, con trai bạn, nó là chuyện của gia đình bạn đấy. Và ngay cả quảng cáo sex appeal cũng phải biết điểm dừng để phù hợp với văn hoá cơ mà.
Bạn tôi, dân nhiếp ảnh 15 năm kinh nghiệm. Anh ấy quan niệm, những “thằng” chuyên chụp sex bẩn, đời nó không ra gì, vì nó chỉ có thể quanh quẩn nghĩ đến chuyện ấy mà thôi.
Bạn nào đang định dùng sex làm truyền thông, hãy nhìn lại vệt máu kia và nghe lại tiếng khóc đêm dài bạn nhé. Đừng đoạn tuyệt tình người vì mấy con số KPIs.
Thanh Phương
Thực thi truyền thông thương hiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét