Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

NÃO- SO SÁNH LỆCH LẠC “ẢO” VS “THẬT” - THẢM HỌA FACEBOOK??? Doanh Nghiệp Và Khởi Nghiệp Áp Dụng Được Gì?

NÃO- SO SÁNH LỆCH LẠC “ẢO” VS “THẬT” - THẢM HỌA FACEBOOK??? Doanh Nghiệp Và Khởi Nghiệp Áp Dụng Được Gì?
Người chị họ bên chồng, độc thân, khá giả, xinh đẹp 58 tuổi sống trong căn hộ ngay khu tài tử Hollywood trên đường Beverly Hills than phiền: “Mỗi lần mình thấy hình em bé con người ta trên Facebook là mình buồn da diết.” Một fan chia sẻ: “ Mỗi lần em thấy bạn bè chia sẻ có việc làm ở nơi này nơi kia, mà em vẫn chưa có… em cảm thấy tuổi thân và sợ hãi quá!” Một người bạn thân than phiền “ Mỗi lần thấy hình bạn bè người ta minogn, ăn mặc đẹp trên facebook là mình thiếu tự tin quá. Mình lúc nào cũng phì nhiêu”. Còn hơn thế nữa “ thấy chồng người ta, vợ người ta sao mà thấy ham quá… sao mà mình vô phước vô phần… “ Và bao nhiêu câu chuyện tương tự mà có thể mỗi chúng ta có thể phần nào cảm thấy cũng đâu đó có mình.
Xin chia sẻ vài phân tích của não bộ.
• Tôi được công ty thưởng $100 đô. Tôi rất vui.
• Tôi được công ty thưởng $500 (gấp 5 lần con số đầu), nhưng tôi không những không vui mà nổi đóa và trở nên tức giận khi nghe đồng nghiệp Kim được thưởng $550 đô “Tại sao Kim cũng làm như tôi mà được thưởng hơn tôi???!!! Ghét cái công ty này quá! Ghét bà Kim nữa.
Về logic, thì con số sau hơn gấp 5 lần con số đầu, nhưng cảm giác thì lại khác? Điều này cho chúng ta thấy tác dụng của sự so sánh ảnh hưởng đến cảm xúc con người khủng khiếp như thế nào. Lúc này chẳng có logic, mà đa phần cảm xúc điều khiển chúng ta mà thôi
Facebook đem lại rất nhiều lợi ích cho cá nhân, doanh nghiệp và nối kết không biên giới. Đồng thời gián tiếp dẫn đến bệnh trầm cảm mang tính toàn cầu. Sự thật là não chúng ta không phân định được ảo hay thật. Não rất cần sự so sánh. Phải có so sánh thì bộ não mới có cái gì đó làm mốc mà đánh giá, cân đo. Vì thế dù muốn dù không, chúng ta sẽ luôn có khuynh hướng so sánh. Khổ nỗi, trên Facebook, não “automatic” phân tích và so sánh những hình ảnh “ Kodak moments”, những giây phút đẹp nhất của người khác với những thực tại buồn chán, chông gai và kém hấp dẫn của riêng mình. Não không thấy được đằng sau những bức hình của bờ biển xanh veo của kỳ nghĩ hè là cả năm trời vất vả làm việc và dành dụm; đằng sau một tấm hình lung linh của một nhân vật là 4000 tấm hình chụp pro, hàng chục giờ photoshop, 3 giờ đồng hồ trang điểm: gắn lông mi giả, tóc nối, tóc giả và hóa trang che khuyết điểm. Đằng sau những nụ cười của em bé là những cái khóc thét tai khi bị bệnh, những đêm thức trắng, những lo toan, thất vọng, rồi hy vọng và hy sinh của phụ huynh. Đằng sau những trang sách là những ngày, tháng, năm ròng rã tác giả chôn mình trong cô đơn để viết và xóa từng lời từng chữ. Đằng sau bức ảnh nắm tay lãng mạn là những hục hặc, bất đồng, cải vả của những cặp vợ chồng. Đằng sau một hợp đồng hào nhoáng nhận được là những nổ lực của những chiến binh xông pha trận địa tiếp thị, đốc thúc, dịch vụ khách hàng đầy chông gai, va chạm, tray sướt và không ít lần đổ máu.
Vì não không phân biệt được ảo với thật nên mới có môn tâm lý NLP ( neuro linguistic programing), môn psycho- cybernetics: dùng tác dụng ảnh hưởng tưởng tượng tích cực để ảnh hưởng đến tư duy tích cực và đạt mục tiêu.
Ngược lại của NLP và Psycho-cybernetics la sự so sánh lệch lạc giữa thế giới “ảo” , giây phút đẹp nhất của người khác với cái thế giới thực tại chông gai của mình. Điều này sẽ làm ta mất tự tin, buồn bả, chán đời, thất vọng và dẫn đến trầm cảm.
Cuộc sống là một quá trình… và trong quá trình ta có những đỉnh đồi, đầm lầy và thung lũng. Đừng quá nghiện, đừng quá “serious” với nó, đừng để mình là nạn nhân của Facebook mà hãy dùng Facebook như một cái game, một công cụ phục vụ cho mục tiêu tích cực và lý tưởng của mình.
VẬY DOANH NGHIỆP ÁP DỤNG ĐƯỢC GÌ?
Tiếp thị, Thương hiệu và Quan hệ công chúng
• Tạo ra một ảo tưởng để đem lại tác dụng trấn an, và xoa diệu (placebo effect)
• Thay đổi tri giác của con người bằng cách tạo ra ảo giác.
• Xây dựng người hâm mộ, cộng đồng bằng cách đưa ra hình ảnh, ảo giác và tri giác phù hợp.
• Tránh để cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn bị đối xử như một hàng hóa, bị so sánh trên mặt bằng giá bằng cách tạo giá trị gia tăng, khác biệt, cảm xúc và sự độc đáo.
• Gắn liền sản phẩm/ dịch vụ của bạn với những sự kiện, con người, tổ chức có sức ảnh hưởng.
Khởi nghiệp
• Hãy suy nghĩ vượt ra khỏi khung giới hạn định sẵn về những việc bạn có thể làm hay không thể. Bạn sẽ biến những điều ảo thành thật, không thành có, không thể thành có thể.
• Bổ sung thêm một ý tưởng hoặc một người chơi, tác nhân chơi mới để thay đổi luật chơi hoặc tạo ra một sân chơi hoàn toàn mới.
• Xây dựng cộng đồng, lòng tin của khách hàng, người hâm mộ qua mạng xã hội trước. Nếu bạn có kế hoạch bán hàng qua mạng xã hội ngay lập tức mà chưa xây dựng lòng tin cộng đồng thì bạn sẽ thất bại.
Lan Bercu
Tác giả 36 Kế Trong Kinh Doanh Hiện Đại
Nhà sáng lập LanBercu TV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét